รูปภาพ

ถึงแม้ผมไม่ได้เป็นช่างภาพมืออาชีพ แต่ผมมีความฝันที่จะได้เห็นรูปถ่ายของตัวเองอยู่บนโลกออนไลน์จึงเป็นที่มาของ ...ขายภาพออนไลน์

เพื่อนๆ ที่สนใจ แต่สมัครไม่เป็นผมสมัครให้ได้นะครับ mail มาคุยได้ครับ ....fishguru_002@hotmail.co.th ครับ .....


(NEW) **** รวม PORTFOLIO :

SHUTTERSTOCK ,ISTOCKPHOTO,DREAMSTIME ,FOTOLIA ,123RF

ดู portfolio ShutterStock

เพื่อนอยากเสนอแนะอะไร ติชม Comment ไว้ได้เลยนะครับ ยินดีรับฟังทุกคอมเมนต์ครับ

" ใครที่สมัครขายภาพออนไลน์ไว้ แล้วยังไม่ลองส่งไปทดสอบเลย รีบส่งเลยนะครับ ตอนนี้ 123RF รับง่ายมากเลยครับ " "เพื่อนที่สมัคร ขายภาพออนไลน์กับ Fotolia ไว้ อย่าลืม Validate User ด้วยนะครับ"

26.3.54

เรื่องที่ควรรู้เบื้องต้น ในการขายภาพออนไลน์

คุณสมบัติเบื้องต้นที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการ ขายภาพออนไลน์

               ผมเขียนแนะนำเว็บไซต์เกี่ยวกับการขายภาพออนไลน์ไปตั้งนานแล้ว พูดถึงแต่เรื่องวิธีการสมัครขายภาพออนไลน์อย่างเดียวเลย ทั้ง 123RF ,Dreamstime ,Fotolia  โดยที่ลืมพูดถึงเรื่องเบื้องต้นๆ ที่คุณต้องรู้ก่อนในการขายภาพออนไลน์ ตอนนี้ก็เลยขอย้อนกับมาพูดเรื่องนี้อีกทีครับ
               ก่อนอื่น ผมขออธิบายก่อนนะครับ ว่าที่ผมเขียนบอกกับพวกคุณในบล๊อกนี่ นี่เป็นประสบการณ์จริงในการขายภาพออนไลน์ที่ผมได้ประสบกับตัวเองมา ดังนั้นบางอย่างถ้าไม่สำคัญผมก็จะไม่เขียน บางอย่างถ้าผมลืมไปแล้วคราวหลังมานึกได้ ผมก็จะกลับมาเขียนต่อนะครับ.....

คุณสมบัติเบื้องต้นในการขายภาพออนไลน์

         1. จะตลกมั้ยครับถ้าผมจะบอกว่า คุณสมบัติข้อแรกของนักขายภาพออนไลน์ ก็คือ "การมีใจรักในการถ่่ายภาพ"  แน่นอนครับ ถ้าคุณไม่ได้ชอบถ่ายภาพเป็นทุนเดิมแล้วล่ะก็ การหาเงินวิธีอื่นในอินเตอร์เนต ดูจะเป็นเรื่องง่ายกว่า....แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบถ่ายภาพเป็นทุนเดิมแล้วล่ะก็ ตามมาข้อ 2. เลยครับ

         2. กล้อง DSLR ดีๆ สักตัว  อันนี้ ผมขอแนะนำถ้าคุณกำลังจะซื้อกล้องดิจิตอลตัวใหม่ล่ะก็ และกำลังจะเอาจริงเอาจังกับงานขายภาพออนไลน์ ลองดันงบประมาณสักนิด ไปเลือกกล้อง DSLR สักตัว ดีกว่า ยี่ห้ออะไรก็ได้ครับ เอาแบบไม่ต้องระดับสูงๆ หรอกครับ ระดับมือใหม่ ก็พอครับ เพราะว่า กล้อง DSLR จะทำให้เราสร้างสรรค์งานถ่ายภาพได้ดีกว่าครับ และอีกอย่างในระยะยาวคุณก็ต้องเป็นมือโปรขึ้นไปเรื่อยๆ การใช้งานกล้องดิจิตอลธรรมดาๆ นั้น ไม่ได้เป็นการสนับสนุนให้คุณเป็นมือโปรได้เลย ทั้งระบบ หรือการใช้งานอื่นๆ ( ถ้างบจำกัดจริงๆ DSLR-Like ก็ยังเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจกว่ากล้องดิจิตอลธรรมดาๆ ครับ)

         3 . ไฟล์ภาพสกุล JPEG
   
         4 . ความละเอียดภาพต้องไม่ต่ำกว่า 4 Megapixel  อันนี้ ความละเอียดยิ่งสูง ยิ่งดี ราคาภาพก็จะยิ่งได้ราคาดีไปด้วยครับ

         5 . ควรใช้อินเตอร์เนต ความเร็วสูงไม่่ำต่ำกว่า 4 เมก งานขายภาพออนไลน์ ต้องใช้ในการ Upload ภาพเป็นประจำ การใช้อินเตอร์เนต ความเร็วต่ำ ,เน็ตฟรี ,เน๊ตบ้าน จำทำให้การส่งภาพเป็นเรื่องที่น่าเบื่อ เพราะ ช้า มาก....... (ของผมใช้ 6 เมกครับ .เดี๋ยวนี้ 6 เมก ไม่คิดเิพิ่ม...5 5 ) 
     

         6. ภาพถ่ายนั้นต้องไม่เห็น โลโก้ ,หมายเลข ,ชื่อ ,ยี่ห้อ ที่บ่งบอกถึงความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ใดๆ ทั้งสิ้นครับ เช่น ไปถ่ายภาพวิว แล้วดันติดป้าย Pepsi มาก็ ต้องลบก่อนนะครับ เพราะมียี่ห้อเข้ามาเกี่ยว.
         
         7. ภาพบุคคล นั้นต้องมี Model release แนบด้วย  (โหลดเอาตามแต่ละเว็บขายภาพแต่ละแห่งเลยครับ)
       
        8. ภาพสถานที่ บ้าน ตึก อาคาร ที่มีลิขสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ ก็ต้องมี Property release แนบด้วยเหมือนกันครับ (อันนี้ก็โหลดเอาตามแต่ละเว็บขายภาพแต่ละแห่งเหมือนกัน )

        9 . ภาพถ่ายนั้น คุณต้องเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์นะครับ ...เช่น เอาภาพถ่ายของคนอื่นมาขาย ไม่ได้นะครับ ถ้าเค้าเอาเรื่องแล้วละก็จะมีปัญหาตามมาได้

        10 . ภาพถ่ายนั้นต้องไม่ได้วางขายแบบ Exclusive ในเว็บไซต์ขายภาพ ( Micro stock ) เจ้าอื่นมาก่อน....

        11. ควบคุมเทคนิคอื่นๆ  เช่น ปัญหาจุดรบกวน Noise ,การจัดวางตำแหน่งภาพ ,ปัญหา Chromatic (ขอบสี), ความคมชัดต้องขยายดู (ในโปรแกรม) ขนาด 1:1 ต้องคมชัด , ภาพต้องไม่สั่น ,ไม่เบลอ ,ภาพต้องไม่ปรับแต่งจนเกินไป ฯลฯ 

        12. สุดท้ายขอจบด้วยการ "การมีใจรักในการถ่่ายภาพ"  ละกันครับ ....

ตอนนี้นึกไม่ออกแล้วครับ ถ้าผมนึกออกจะมาอัพเดตให้ในภายหลังครับ....ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพ ขายภาพออนไลน์ นะครับ

     



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น