รูปภาพ

ถึงแม้ผมไม่ได้เป็นช่างภาพมืออาชีพ แต่ผมมีความฝันที่จะได้เห็นรูปถ่ายของตัวเองอยู่บนโลกออนไลน์จึงเป็นที่มาของ ...ขายภาพออนไลน์

เพื่อนๆ ที่สนใจ แต่สมัครไม่เป็นผมสมัครให้ได้นะครับ mail มาคุยได้ครับ ....fishguru_002@hotmail.co.th ครับ .....


(NEW) **** รวม PORTFOLIO :

SHUTTERSTOCK ,ISTOCKPHOTO,DREAMSTIME ,FOTOLIA ,123RF

ดู portfolio ShutterStock

เพื่อนอยากเสนอแนะอะไร ติชม Comment ไว้ได้เลยนะครับ ยินดีรับฟังทุกคอมเมนต์ครับ

" ใครที่สมัครขายภาพออนไลน์ไว้ แล้วยังไม่ลองส่งไปทดสอบเลย รีบส่งเลยนะครับ ตอนนี้ 123RF รับง่ายมากเลยครับ " "เพื่อนที่สมัคร ขายภาพออนไลน์กับ Fotolia ไว้ อย่าลืม Validate User ด้วยนะครับ"

9.4.54

การส่งภาพ VECTOR เพื่อขายภาพออนไลน์ในเวบไซต์ Fotolia

       สวัสดีครับ เพื่อนๆ นอกจากการที่เราจะส่งภาพถ่ายไปที่เว็บไซต์ขายภาพออนไลน์เพียงอย่างเดียวแล้วนะครับ เรายังสามารถเพิ่มช่องทางอื่นๆ ในการส่งผลงานไปที่เว็บ   เช่น การส่งภาพแบบ Vector (.EPS ,.AI) ,การส่งภาพที่วาดด้วยคอมพิวเตอร์ (.JPG ,.JPEG) ,การส่งไฟล์วีดีโอ ฯลฯ.
           
การส่งภาพ Vector ในเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์ : Fotolia

       ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า ผมไม่ใช่อาสติส (Artist) หรือทำงาน หรือเรียนมาทางด้านศิลปะแต่อย่างใด และผลงานด้านการถ่ายภาพของผมก็ยังไม่ได้มีมากครับ แต่ว่ารู้สึกคันไม้คันมือ อยากลองงานเขึยนภาพแบบ Vector บ้างเพราะใน Portfolio ของผมยังไม่เคยมีภาพแบบ Vector เลยสักภาพ เอ้าอยากรู้ก็ต้องลอง จึงได้ลองเขียนดูครับ

       การส่งไฟล์ Vector ของเว็บไซต์ขายภาพออนไลน์ แต่ละที่ไม่เหมือนกันครับ บางที่ก็ง่าย บางที่ก็ยุ่งยากครับ  ผมจะขอพูดถึงเป็นที่ๆ ไปละกันครับ ถ้าอันไหนผมทำได้แล้วผ่านแล้ว ผมก็จะเอามาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังกันครับ ส่วนวันนี้ผมจะมาพูดการส่งภาพ Vector ใน Fotolia กันครับ

     ก่อนอื่น เรามาดูกันก่อนครับว่า Fotolia กำหนดความต้องการอะไรในการส่งภาพแบบ Vector บ้างครับ อันนี้ผมก็อบมาจาก Fotolia นะครับ อ่านก่อนครับ เดี๋ยวผมจะสรุปให้ฟังครับ

จาก Fotolia >Upload Newfile by FTP > Content Specifications

Vectors

  • Vectors must be archived with a JPEG preview inside a ZIP archive.
  • Supported vector formats are AI and EPS.
  • Preview resolution must not be less than 2400 x 1600 (4 Million pixels).
  • To ensure maximum compatibility, please save your vectors for a lower Illustrator version (for example: Illustrator 10)
  • File size must be less than 2 MB
  • You must be the author of all files you upload on Fotolia
  • You must not upload images with protected logos or trademarks
  • Vectors should be created with a lot of detail, and the work has to be clean (simple vectors without any creative detail will be refused)
  • Vectors shall be formatted properly (vectorized photos will be refused) 


อ่านแล้วเข้าใจมั้ยครับ  ถ้าไม่เข้าใจผมจะสรุปให้ฟังแบบวัยรุ่นใจร้อนเลยครับ

Fotolia : ข้อกำหนดการส่งภาพแบบ Vector 
  1. ต้องส่งไฟล์ ZIP ไปเท่านั้น โดยไฟล์ ZIP นั้นต้องมี ไฟล์ภาพแบบ  JPEG + ไฟล์ EPS
  2. ไฟล์ที่ส่งแบบ Vector นั้น ต้องเป็นสกุล .AI กับ .EPS (ผมใช้ .EPS ครับ เหมาะกับคนที่ใช้โปรแกรม Photoshop มาก มาก........เพราะเราสามารถ Save as เป็น .EPS ได้เลยครับ)
  3. ไฟล์ภาพ Preview ที่ส่งไปนั้นต้องขนาดไม่ต่ำกว่า 4 เมกะพิกเซล (อันนี้ผมยังไม่ค่อยแน่ใจนะครับเพราะเวลาผมเพิ่งจะลองทำดู ใน Photoshop แล้ว เวลามัน Save as แล้ว ไฟล์มันเล็กมากๆ เลยครับ ผมตั้ง Imag size เป็น 3000 x 4000 ซึ่งมากว่า 2400 x 1600 แล้วแท้ๆ ยังเล็กมากกว่า 2 เมกะพิกเซลอีก
  4. ไฟล์ Vector ที่ส่งไปต้องย่อให้ได้น้อยกว่า 2 MB ครับ
สรุปคร่าวๆ ก็เป็นแบบนี้แหละครับ   มาลองดูที่ผลที่ผมส่งไปดูดีกว่า ผมส่งไปทั้งหมด 3 รูปครับ ทั้งหมดใช้เวลาในการทำไม่นานเท่าไหร่ครับ .....ทั้ง 3 รูป ลองทายดูสิว่าผลจะเป็นอย่างไรครับ


รูปที่ 1 ครับ Solution?

รูปที่ 2 ครับ International Earth Day
รูปที่ 3 ครับ Green Button

ผลการส่งภาพครับ ....... 3 ผ่าน 2 ครับ 


ผลงานที่ส่งไป 3 ภาพ ปรากฏว่าผ่าน 2 ภาพ ใช้เวลาในการพิจารณาไม่ถึง 10 นาทีหลังจากส่งภาพครับ  ดูผลงาน >>


จะเห็นว่าไม่ยากเลยครับ ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งนะครับ

ปล. เจ้าหน้าที่ของ Fotolia  ตรวจภาพ Vector ใช้เวลาเร็วมากครับ ผมส่งเสร็จผ่านไปไม่ถึง 5 นาที ก็รู้ผลแล้ว  ...ซึ่งต่างกับภาพถ่ายมาก บางทีเป็นอาทิตย์ก็ยังไม่ได้ตรวจเลยครับ ..


<< รวมบทความ Fotolia                                         ดูผลงานของผมใน Fotolia >>
              
  หรือ



    Fotolia
    สมัครขายภาพออนไลน์กับ Fotolia คลิ๊กที่นี่ครับ ++

    11 ความคิดเห็น:

    1. ถ้า เรา ใส่ แต่ เจเป๊ค อย่างเดียว ไม่ ได้ ใช้ไหม ครับ หรือ ไม่ได้รับความนิยิม ใช้ไหม ครับ

      ตอบลบ
    2. ได้ครับ ภาพที่่ส่งไปก็จะเป็นแบบภาพถ่ายธรรมดาครับ ...แต่จะไม่ได้ขายเป็น JPEG ครับ ส่วนข้อดีของภาพแบบ Vector คือ การใช้งานที่หลากหลายมากขึ้นครับ สามารถใช้กับสื่อได้เกือบทุกสื่อครับ (โดยภาพที่ขยายไม่แตก)

      ตอบลบ
    3. รบกวนถามพี่นิดนึงค่ะตรงที่พี่บอกว่า (อันนี้ผมยังไม่ค่อยแน่ใจนะครับเพราะเวลาผมเพิ่งจะลองทำดู ใน Photoshop แล้ว เวลามัน Save as แล้ว ไฟล์มันเล็กมากๆ เลยครับ ผมตั้ง Imag size เป็น 3000 x 4000 ซึ่งมากว่า 2400 x 1600 แล้วแท้ๆ ยังเล็กมากกว่า 2 เมกะพิกเซลอีก) แล้วพี่แก้ปัญหาอย่างไรค่ะพอดีีหนูทำภาพเวคเตอร์แล้วเจอปัญหาเดียวกันรบกวนหน่อยนะคะ

      ตอบลบ
    4. หวัดดีครับ คุณ mediaart

      คือพี่จะแก้แบบวิธีบ้านๆ นะครับ

      โดยพี่จะปรับไฟล์ Vector ใน PS ให้ใหญ่ขึ้นหน่อย

      แล้วพี่ก็จะ Save as เป็น JPG ก็จะได้ File JPG ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น

      เพราะว่าบางเวบไซต์ ขายภาพออนไลน์ บางเวบ ต้องตรวจ JPG ก่อน ผ่านจีงค่อย

      UPLOAD file Vector ไปทีหลัง ครับ เช่น เวบ DT

      ตอบลบ
    5. ขอรบกวนอีกครั้งนะคะพี่ พี่พอจะจำขนาดที่ส่งไปแล้วผ่านได้ไหมอะคะ หนูลองจนปวดหัวแล้วยังทำไม่ได้เลยค่ะรบกวนอีกครั้งนะคะจนปัญญาจริงๆๆT_T

      ตอบลบ
    6. ไม่ระบุชื่อ12 มีนาคม 2555 เวลา 09:15

      ส่งภาพไป เป็นไฟล์ vector นานเกือบสองอาทิตย์แล้ว state ยังเป็น Information needs to be completed or validated อยู่เลยค่ะ ต้องทำไงค่ะ

      ตอบลบ
    7. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2555 เวลา 08:53

      ขนาดภาพให้ตั้งง่ายๆแบบนี้ครับ ให้จำว่าให้ตัวเลขที่ตั้งค่าตัวแรกคูณกันแล้วไม่ต่ำกว่า16ไม่มากกว่า25 เช่น 4000*4000 ใช้ได้ เพราะ4*4=16แต่ 5000*6000 ใช้ไม่ได้เพราะเกิน25 5*6=30 ลองเอาไปใช้นะครับ

      ตอบลบ
    8. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2555 เวลา 11:26

      กำหนดค่า Resolution เท่าไหร่คะ

      ตอบลบ
    9. สวัสดีครับ... ไม่ทราบว่ามีค่าตอบแทนมั๊ย ถ้ามีนี่คิดยังไง จ่ายทางไหนหรอครับ

      ตอบลบ
    10. ช่วยบอก วิธีการ อัพโหลดหน่อยได้มั้ยครับ ว่าต้องเข้าไปตรงไหน ยังไงบ้าง

      ตอบลบ